5 Thói Quen Cực Tai Hại Phải Bỏ Ngay Khi Rửa Bát

 27/05/2022  Đăng bởi: Sương Sương

Rửa bát, tưởng chừng là công việc hết sức đơn giản sau mỗi bữa ăn nhưng lại ít ai để ý rằng, những thói quen trong quá trình rửa bát có thể dẫn đến nguy cơ cực tai hại đến sức khỏe mỗi thành viên trong gia đình. 


Cùng Carysil điểm qua 5 thói quen cực tai hại phải bỏ ngay khi rửa bát nhé!


1. Đổ dầu thừa vào bồn rửa chén


Sau bữa ăn, trên đĩa đồ chiên rán hay chảo nấu sẽ còn tồn đọng lại một lượng dầu nhỏ và theo thói quen, nhiều người sẽ tiện tay đổ thẳng trực tiếp vào bồn rửa bát. Thế nhưng, dầu mỡ không tan trong nước, chúng nổi lên trên mặt nước và bám rất chặt lên bề mặt. Nếu để dầu mỡ bám tích tụ lâu ngày sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt, khi nhiệt độ hạ thấp thì nó còn dễ kết tụ lại và làm tắc đường ống thoát nước.

 

Không đổ dầu thừa vào bồn rửa chén

Nếu có dầu thừa trong chảo hay đĩa thì bạn nên đổ trực tiếp ra ngoài hoặc lau sạch bằng giấy ăn hay giấy thấm dầu rồi mới cho vào bồn rửa bát nhé!


Việc đóng váng mỡ rất hay xảy ra nếu bạn không định kỳ vệ sinh hệ ống nước xả của nhà mình. Một mánh nhỏ là bạn có thể thả một ít soda banking rồi xả hết với nước nóng có thể vệ sinh được phần nào hệ ống xả nhưng tốt nhất vẫn nên tháo rời vệ sinh định kỳ nhé.


2. Cho nước rửa bát trực tiếp vào bát đĩa


Nhiều người lầm tưởng rằng đổ thẳng nước rửa bát lên bát đĩa sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ hiệu quả hơn. Thực tế, điều này không chỉ gây lãng phí nước rửa bát mà còn làm chất tẩy rửa bám chặt vào bát đĩa, nếu rửa không sạch sẽ làm chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, gây tiêu chảy, đau bụng,…

Không cho nước rửa bát trực tiếp vào bát đĩa


Bạn nên hòa loãng vài giọt nước rửa bát chung với nước lã, sau đó mới rửa từng chiếc bát, chiếc đĩa. Sau khi rửa sạch cũng nên phơi khô ráo rồi lau khô trước khi ăn.


Điểm cần lưu ý, khi chọn xà phòng rửa bát, cần đảm bảo rằng chúng không chứa các chất khử trùng mạnh, chất tẩy trắng, triclosan, hoặc một vài chất bị nghi ngờ là có thể gây ung thư. Hơn nữa, bạn chỉ nên sử dụng lượng xà phòng rửa bát theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, nếu dùng quá nhiều sẽ rất khó cọ sạch hoàn toàn. 


3. Ngâm bát đũa lâu trong bồn


Một thói quen cực tai hại đó là ngâm bát đũa lâu trong bồn. Khi ngâm bát đũa trong bồn rửa bát quá lâu, hành động này sẽ ngầm nuôi dưỡng vi khuẩn và làm tăng thời gian cho vi khuẩn xâm nhập vào bát đũa, nhất là trong khoảng từ 1 – 4 tiếng sau khi ăn. Còn khi đã quá 8 tiếng thì vi khuẩn sẽ bắt đầu sinh sôi, phân tách nhanh chóng.

Không ngâm bát đũa lâu trong bồn

 

Tác hại còn đối với bồn rửa chén của bạn khi mà các loại vi khuẩn sẽ có các vị trí thuận lợi để cư trú, các vết bẩn sẽ có cơ hội được lắng đọng và bốc mùi. Còn tệ hơn khi các bạn xài các chậu đá cao cấp thì các vết bẩn sẽ rơi vào các kẽ đá – nếu để lâu ngày thì sẽ tốn công chùi rửa cũng như gây mất thẩm mỹ.


Bạn nên cố gắng rửa sạch mâm bát ngay sau khi ăn hoặc tối đa cũng không nên để quá 4 tiếng. Nên để bếp của gia đình bạn trong tình trạng khô ráo để tránh ẩm mốc là nơi cư ngụ của rất nhiều loại vi sinh vật có hại cho sức khoẻ của gia đình bạn.


4. Dùng một giẻ rửa bát cho mọi thứ trong bồn


Một số người vì muốn tiết kiệm hoặc có thể do cảm thấy quen tay nên chỉ dùng một chiếc giẻ rửa bát cho mọi thứ trong bồn rửa bát, từ rửa đĩa đựng đồ sống tới đĩa đựng đồ hoa quả, đồ chín hoặc thậm chí còn lau luôn cả bề mặt bàn bếp. Thế nhưng, điều này chỉ càng làm lây lan nhiều vi khuẩn và khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Không dùng một giẻ rửa bát cho mọi thứ trong bồn


Bạn nên phân loại ra, cái nào dùng rửa chén đĩa, cái nào dùng lau tay, cái nào dùng lau bếp,… tránh vi khuẩn lan truyền lẫn nhau.


Đặc biệt, nên thay giẻ rửa bát mới hai tuần một lần và thường xuyên giặt sạch các loại khăn lau dùng trong nhà bếp.


5. Để bát đũa bị ẩm sau khi rửa


Sau khi rửa bát, nhiều người đã không đợi cho bát đĩa khô mà trực tiếp cất luôn vào trong tủ và đóng chặt lại để tránh bụi bẩn và côn trùng. Thói quen này vô tình dễ hình thành nấm mốc hơn, có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.


Khi bạn lau bát đũa, bạn nên đảm bảo chiếc khăn lau được giặt sạch, tránh dùng khăn cũ hay khăn bị ẩm, mốc,… Các yếu tố gây bệnh cũng có thể ẩn chứa trong đó và đi vào cơ thể của bạn.


Nếu gia đình bạn có máy rửa bát, hay máy sấy thì việc này quả thật rất nhẹ nhàng khi căn bếp và bát đĩa luôn trong tình trạng khô ráo sạch sẽ.

Dùng khăn sạch lâu khô chén đũa sau khi rửa

 

Trên đây là 5 thói quen cực tai hại phải bỏ ngay khi rửa bát và những lời khuyên giúp cho gia đình bạn luôn khoẻ mạnh cũng là giúp cho mọi sản phẩm trong bếp của bạn luôn luôn trong tình trạng mới và sang trọng. 


Chịu khó thay đổi thói quen một chút, bạn sẽ nhìn thấy sự khác biệt nhé!

 

Quý khách hàng muốn tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm, vui lòng liên hệ Carysil.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ANH QUỐC – CARYSIL VIỆT NAM
659, Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Thời gian làm việc: 8h - 17h (Thứ 2 – Thứ 7)
Tel: (028) 39272 888
Hotline/Zalo: 093 8822 659
Email: info@carysil.vn
Web: www.carysil.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/Carysilvietnam

Showroom Hồ Chí Minh:  659, Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Showroom Hà Nội: Số 09, Lô E1.2, Phạm Hùng, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Showroom Đà Nẵng: 101 Lê Kim Lăng, P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

 

Trở thành đại lý

Carysil

trên toàn quốc