10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

 13/03/2021  Đăng bởi: Lư Hoàng Phong

Xây dựng mới, thay thế mặt đá hay sửa chữa mặt bếp thì phần khó khăn nhất là lựa chọn mặt bếp bằng chất liệu gì thì phù hợp. Lựa chọn loại mặt bàn nào là chuẩn thì luôn là một phần cực kỳ quan trọng trong thiết kế bếp hiện nay – tính cả phần thẩm mỹ, chi phí cũng như thiết kế cuối cùng của mặt bàn bếp.

 

Khi lựa chọn mặt đá của bàn bếp thì nó sẽ đi theo bạn trong rất nhiều năm sau nên bạn sẽ cần phải tự vấn chính bản thân mình những vấn đề đầu tiên như mặt bàn như vậy có hợp phong cách thiết kế, có hợp phong thuỷ, có hợp sở thích của chính bạn hay không? Hay thậm chí bạn phải kiểm tra rằng bạn có dành nhiều thời gian cho bếp hay không, mặt bếp đó có chịu nhiệt được không và nếu nó bị lỗi xước, bị ố hay nút vỡ 1 góc thì có ảnh hưởng gì đến cảm nhận của bạn không?

 


Bạn hãy xem lại thiết kế bếp của mình xem là bản thiết kế đang phối đá tự nhiên hay đá nhân tạo hay loại nào và nó có phù hợp với tiêu chí kinh tế của bạn không? Mặt bếp lúc này có liền khối với tổng thể thiết kế gian bếp, mặt bếp có hoà hợp về màu sắc phong thuỷ mà bạn mong muốn hay không. Và cho dù bạn có lựa chọn như thế nào về phong cách thì tổng hợp 10 loại mặt bàn dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn toàn diện về chất liệu mà bạn muốn làm mặt bếp gia đình mình nhé. 

1. Đá Marble – Đá Cẩm Thạch

Đá marble (hay còn gọi là đá cẩm thạch) được hình thành từ quá trình biến chất của đá vôi. Thành phần chủ yếu của chúng là các khoáng chất canxit (cacbonat CaCo3), đất sét, micas, dolomit, pyrit, oxit sắt và graphit. Từ các hạt tinh thể cacbonat ban đầu, kết hợp với các khoáng chất khác cùng sức nóng và áp suất mạnh khi bị vùi sâu trong lòng đất trong thời gian dài… đã tạo thành đá - là một khối các tinh thể canxit lồng vào nhau.

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

 

Với vẻ đẹp lấp lánh đắt giá, đá marble được ứng dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng độc đáo, thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp, xa hoa, uy quyền, vững chãi… như đền thờ, cung điện hoàng gia, biệt thự, trung tâm thương mại,... 


Đá marble có độ cứng từ 3 - 5 trên thang Mohs, do đó độ cứng của chúng không bằng đá granite. Khi tiếp xúc với chảo, bát đĩa nóng, loại đá cẩm thạch này có thể bị hư hỏng. Độ xốp của đá marble sẽ khiến cho chúng dễ hấp thụ nước, các chất lỏng… khi tiếp xúc. Rượu vang, nước ép trái cây, nước chanh, giấm… có thể thấm vào lớp đá marble và gây ra các vết ố.

2. Quartz – Đá Thạch Anh

Đá nhân tạo quartz hay còn gọi là đá thạch anh nhân tạo. Là loại đá cốt thạch anh chiếm trên 90% thạch anh kết hợp với nhựa polyester tạo độ cứng cao đặc biệt. Dòng đá quartz với nhiều ưu điểm nổi bật và ứng dụng đa dạng. Đa dạng màu sắc, phong phú mẫu mã. Đá thạch anh là một loại khoáng vật nằm sâu dưới lòng đất, chúng rất phổ biến bởi tính ứng dụng cao. Thạch anh được người xưa tìm thấy và sử dụng nhiều trong các đồ vật trang trí, nội thất và xây dựng.

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

 

Để tạo nên nét độc đáo từ đá quartz thạch anh nhân tạo. Thạch anh kết hợp theo tỷ lệ từ 90% - 95% thạch anh với 5% – 10% chất polyme, kết hợp với kỹ thuật tạo vân, tạo khuôn sau đó được đưa đi đánh bóng.  Tạo ra những mẫu đá quartz cao cấp đẹp như hiện nay. 


Ưu điểm nổi bật nhất của Đá quartz chính là : sở hữu độ cứng cao nhất trong các loại đá xây dựng hiện nay, Đá nhân tạo quartz liền mạch, trơn, không có bất kỳ các vết nứt nào trên bề mặt, Bề mặt đá quartz luôn luôn sáng bóng sau một thời gian dài sử dụng, Không bị mối mọt như các loại đá tự nhiên. Chống nước, chống ẩm mốc tuyệt đối 100%, Dễ dàng lau chùi, vệ sinh cho dù dầu ăn, chất bẩn khác rơi trên bề mặt đá, Đá quartz là nhân tạo, vì vậy chúng cực kỳ đa dạng về màu sắc, vân đá.

3. Granite - Đá hoa cương

Đá granite hay còn gọi là đá hoa cương, là một dạng đá được hình thành từ sự kết tinh của magma (dạng lỏng) ở lõi của trái đất. Trải qua hàng nghìn thế kỷ, magma được làm nguội, tạo ra những hạt thô, cấu thành một vật liệu có độ cứng và bền (tương đương với kim cương) và được gọi là đá granite. 
Đá granite thường được khai thác với kích thước rất lớn. Sau đó được cắt thành những viên gạch có chiều dài, rộng và độ dày khác nhau, có thể phù hợp với nhiều kiểu kiến trúc, công trình. Các khoáng chất này được cấu thành với tỷ lệ khác nhau, tạo ra những mẫu đá granite có kết cấu, đặc điểm, hoa văn và màu sắc riêng biệt.

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

 

Đá granite nhân tạo hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong các thiết kế thi công trong khoảng vài năm trở lại đây để thay thế cho lượng đá granite tự nhiên đang dần bị thiếu hụt do việc khai thác và sử dụng quá lớn. Ưu điểm như: Bền, dễ lau chùi vệ sinh, nhiều màu sắc cũng như kiểu dáng bề mặt, giá thành hợp lý nên ngày nay đá granite hầu như có mặt ở các công trình: từ các công trình dân dụng cho đến các hạng mục công trình thương mại. 


Đá nhân tạo sở hữu độ bền rất cao, rất khó bị trầy xước bởi các tác động bên ngoài. Đá nhân tạo vân ganite còn chịu được sự ăn mòn của các chất axit có ở trong chanh, giấm, mà lại dễ bảo dưỡng và chăm sóc. Rất khó thấm nước: Vì cấu trúc của đá nhân tạo vân granite là bề mặt không lỗ rỗng, đồng nhất nên rất khó thấm nước. Vi khuẩn không thể bám vào mặt đá nên hoàn toàn không bị ố màu, ẩm mốc. An toàn, thân thiện: Là một sản phẩm sản sinh của tự nhiên, đá nhân tạo granite không chứa hóa chất gây hại nên vô cùng thân thiện với môi trường và con người.

4. Solid Surface - Đá nhân tạo

Đá nhân tạo - Solid surface được làm từ hỗn hợp 2/3 khoáng đá tự nhiên và 1/3 keo Acrylic (Methyl Methacrylate) và Alumina Trihydrate (hyroxit nhôm Al(OH)3) và chất tạo màu. Thành phần: 95% đá kết hợp hàm lượng nhỏ chất kết dính đảm bảo độ cứng chắc và bền hơn rất nhiều so với dòng đá truyền thống: marble tự nhiên và granite. Đồng thời, vẻ đẹp của vân đá được thể hiện thật đa dạng và hoàn mỹ. Độ thấm nước thấp (0,1% >: Quartz ; theo phương pháp test EN-14617 dành cho sản phẩm đá kết hợp).

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

 

Đá nhân tạo có thể được chà nhám các góc cạnh và dán với nhau bằng công thức keo dán đặc biệt. Do màu sắc đồng đều, đẳng hướng ở mọi góc cạnh, những vết xước đều có thể được xử lý mà vần đảm báo tính đồng nhất về màu sắc. Nó được dùng chủ yếu cho các ứng dụng trong nhà bếp, văn phòng như mặt bàn, mặt bếp, quầy giao dịch. Do có đặc tính chống ẩm rất tốt nên nó còn được dùng trong các ứng dụng của tường nhà. 


“Đá nhân tạo  - Solid surface” đã chứng tỏ là một vật liệu rất bền và thân thiện. Nó chống chịu được các tác nhân như cắt, khía, có thể sửa chữa và làm mới lại bằng các tấm lau chùi thông thường hoặc chuyên dụng. Các vết ố do thuốc lá hoặc vết bút CD có thể được tẩy bỏ dễ dàng. Solid surface Là vật liệu trơ và không độc hại. Ở điều kiện nhiệt độ bình thường, nó không tỏa khí ga. Khi bị đốt cháy, nó giải phóng CO2 và khí này nhẹ, không chứa các nhóm chức halogen độc hại. Solid surface có thể uốn cong bằng gia nhiệt trong các khuôn bằng gỗ hoặc kim loại tại một nhiệt độ nhất định tạo ra các đồ vật khác nhau. 

5. Concrete - Bê Tông

Mặt bàn bê tông là một cách tuyệt vời để nâng tầm căn bếp sang trọng của trang trại hoặc tạo thêm nét đặc biệt cho căn bếp hiện đại, công nghiệp. Bê tông có một cái nhìn thực sự táo bạo, nổi bật. Nó cũng gần như hoàn toàn không thể phá hủy, đó là lý do tại sao họ sử dụng vật liệu này để làm đường và vỉa hè.

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

6. Butcher Block - mặt bàn bằng gỗ

Butcher block là một giải pháp thay thế hợp lý cho mặt bàn bằng đá. Nó được làm từ các mảnh gỗ được liên kết để tạo thành một tấm lớn hơn. Mặt bàn bằng khối Butcher theo truyền thống được làm từ tất cả các loại gỗ, bao gồm anh đào, phong, sồi, óc chó, và thậm chí cả gỗ tếch. Những gì bạn chọn hoàn toàn phụ thuộc vào phong cách của ngôi nhà và nhà bếp của bạn. 

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

 

Tại Việt Nam thì rất ít gia đình chọn mặt bàn bằng gỗ cho thiết kế bàn bếp gia đình mình vì lo lắng cho độ bền sau một thời gian dài sử dụng, tuy nhiên thì các thiết kế với bàn gỗ vẫn rất đẹp và thu hút được một số ít khách hàng hiện tại.

7. Soapstone – đá xà phòng

Soapstone là một sự lựa chọn phổ biến có sẵn trong màu chủ yếu là tối hơn. Đó là một sự pha trộn tốt đẹp nếu bạn thích màu sắc của đá granite nhưng nhìn veiny, vệt của một quầy đá Marble. Mặc khác đá Soapstone có ít chất đánh bóng sáng bóng mà thường thấy trên đá granite và đá Marble , bởi nó khá mờ. Vật liệu không xốp nên không bị ố tuy nhiên nó là loại đá mềm hơn, làm cho nó dễ bị xước, dăm và các hư hỏng khác. Tuy nhiên giá thành đá Soapstone ít tốn kém hơn so với dòng đá tự nhiên nên lựa chọn đá Soapstone là gợi ý tốt của bạn cho bàn bếp của mình.

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

 

Soapstone có thành phần chủ yếu là khoáng chất Tal Tal, một loại khoáng chất mềm nhất trên thế giới. Tuy nhiên, mặc dù Talc mềm, nhưng nó cũng siêu đậm đặc, điều này thực sự làm cho Soapstone rất bền! Về mặt kỹ thuật, nó được xếp hạng thấp nhất trong Thang độ cứng Mohs (chính xác là số 1) nhưng đừng để con số đánh lừa bạn.

8. Stainless Steel - Thép không gỉ

Thép không gỉ luôn là một lựa chọn phổ biến cho các nhà bếp thương mại, nhưng giờ đây nó đã trở thành một xu hướng trong các khu dân cư. Loại mặt bàn này là một cách ngay lập tức để mang lại cho nhà bếp của bạn một phong cách công nghiệp.


Nếu bạn làm sạch thép không gỉ đúng cách, thì việc bảo trì sẽ rất dễ dàng. Nhưng nếu bạn để lại vết bẩn hoặc vết tràn càng lâu thì càng khó làm sạch. Bạn có thể làm sạch mặt bàn bằng thép không gỉ bằng một chút xà phòng và nước hoặc sản phẩm có công thức dành riêng cho bề mặt này. Thép không gỉ cũng dễ để lại dấu vân tay và vết nước, vì vậy nó không lý tưởng cho nhà có trẻ nhỏ.

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

Ưu điểm: chịu nhiệt độ cao, không dễ chảy máu, dễ vệ sinh
Nhược điểm: trầy xước không hồi phục, thiếu độ ấm
Bảo dưỡng hàng ngày: Vì bàn inox được làm bằng hàn, không có vấn đề về đường may, và hiệu quả tích hợp tốt hơn. Làm sạch hàng ngày có thể được lau bằng các sản phẩm làm sạch thông thường.

9. Laminate

Laminate là bề mặt rắn và phẳng nên vì vậy nó không có độ xốp, không bị ngấm nước và thức ăn tràn như một số loại đá tự nhiên, chính vì vậy cũng ngăn ngừa được việc lưu cữu vi khuẩn ở các khe hở nhỏ như các loại mặt bàn bếp khác. Giá thành của vật liệu Laminate phải chăng hơn so với các loại đá tự nhiên và nhân tạo. Nếu bạn muốn có một bộ tủ bếp đẹp, cao cấp thì Laminate là lựa chọn không thể bỏ qua trong việc cân đối chi phí đầu tư cho tủ bếp của mình vừa phong cách lại vừa chi tiêu hiệu quả.

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

Bề mặt Laminate chỉ cần bạn có xà phòng hoặc sử dụng các chất tẩy rửa thông thường và một cái khăn là có thể làm sạch mà vẫn giữ được màu của mặt bàn bếp. Không cần sử dụng các chất tẩy rửa đặc biệt hay các loại chất bịt kín hay đánh bóng để lau chùi bề mặt. Hạn chế sự tiếp xúc với các chất hóa học có hại cho bạn tới mức tối đa. Bảo vệ sức khỏe của người sử dụng. 
Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý nếu bạn chọn laminate. Nó rất dễ bị hư hỏng do nhiệt, vì vậy việc quên một chiếc đinh tán có thể làm hỏng toàn bộ mặt bàn của bạn. 

10. Tile - Ngói

Ngói là một mảnh vật liệu cứng được sản xuất như gốm, đá, kim loại hoặc thậm chí là thủy tinh, thường được sử dụng để che mái nhà, sàn nhà, tường, vòi hoa sen hoặc các vật thể khác như mặt bàn. Theo một nghĩa khác, một lát là một gạch xây dựng hoặc đối tượng tương tự, chẳng hạn như các quầy hình chữ nhật được sử dụng trong chơi trò chơi. Từ này có nguồn gốc từ tiếng Pháp tuile, đến lượt nó, từ chữ Latinh tegula, có nghĩa là một mái ngói bao gồm đất sét nung. 

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

Gạch có nhiều kích cỡ và hình dạng từ hình vuông cổ điển đến gạch tàu điện ngầm và thậm chí là hình lục giác thời thượng bằng các vật liệu khác nhau, bao gồm sứ, gốm và thậm chí cả đá tự nhiên.
Mặc dù việc bảo trì và độ bền của gạch phụ thuộc vào chất liệu, nhưng tất cả các mặt bàn bằng gạch đều có một điểm chung, đó là các đường ron có thể là một thách thức để giữ vẻ ngoài sạch sẽ và tươi mới. Vì vậy, nếu mặt bàn bếp của bạn có xu hướng bị bẩn, bạn có thể muốn xem xét keo chà ron có màu tối hơn như xám hoặc đen.

Tính tương thích của sản phẩm chậu đá granite Carysil đối với các loại mặt bàn bếp phía trên:

Với khối lượng trung bình của chậu đá từ 25 đến 28Kg cho các chậu đôi và khoảng 18Kg cho chậu đơn thì quý khách hàng khi lựa chọn mặt đá cho gian bếp của mình nên chọn các mặt bàn chịu lực tốt và có độ bền cao theo thời gian. Carysil cũng nhận thấy các loại mặt bàn bằng đá sẽ đẹp hơn trong các thiết kế bếp hiện nay tại Việt Nam. 
Sau đây là hình ảnh một số chậu trên các loại bàn tủ bếp trong gia đình đã lắp đặt.

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

10 Loại Mặt Bàn Bạn Cần Biết Khi Thay Thế Sửa Chữa Gian Bếp

Nếu anh chị có bất kỳ yêu cầu nào hay nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm thì ngay bây giờ hãy liên hệ ngay với Carysil nhé.

Carysil luôn mong muốn mang đến sản phẩm và chất lượng dịch vụ tuyệt vời đến từng khách hang. Với sự kết hợp với hơn 600 đại lý, nhà phân phối, công ty kiến trúc thì chúng tôi có thể mang lại cho bạn giải pháp về chậu rửa bát tốt nhất cho các anh chị. Vì vậy, ngay bây giờ bạn hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn tốt nhất nhé.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ANH QUỐC – CARYSIL VIỆT NAM
659, Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Thời gian làm việc: 8h - 17h (Thứ 2 – Thứ 7)
Tel: (028) 39272 888
Hotline/Zalo: 093 8822 659
Email: info@carysil.vn
Web: www.carysil.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/Carysilvietnam

Showroom Hồ Chí Minh:  659, Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Showroom Hà Nội: Số 09, Lô E1.2, Phạm Hùng, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Showroom Đà Nẵng: 101 Lê Kim Lăng, P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Bài viết có tham khảo nội dung từ 
https://www.realsimple.com/home-organizing/decorating/decorating-kitchen/types-of-countertops
và tổng hợp hình ảnh từ internet cùng một số kiến thức khác.

Viết bình luận của bạn:
Trở thành đại lý

Carysil

trên toàn quốc